nhận tin KHUYẾN MÃI
Xe đạp bị thủng săm là tình huống thường gặp khiến chuyến đi của bạn bị gián đoạn. Chỉ với vài dụng cụ đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự mình vá săm xe đạp ngay tại nhà. Tham khảo cách vá săm xe đạp chuẩn nhất qua bài viết sau.
Nguyên nhân xe đạp bị thủng săm thường bắt nguồn từ một số yếu tố phổ biến sau:
Va chạm với vật sắc nhọn như đinh, gai, hoặc mảnh kính trên đường. Vật sắc nhọn có thể dễ dàng xuyên qua lốp xe và gây thủng săm
Lốp xe không được bơm đủ hơi, săm dễ bị kẹp giữa lốp và vành xe, từ đó tạo ra vết thủng nhỏ
Lốp xe quá cũ, lốp bị mòn, mất đi độ dày và khả năng bảo vệ
Vết vá cũ không được xử lý kỹ hoặc chất lượng keo kém có thể dẫn đến rò rỉ, thủng săm
Lót vành xe kém chất lượng hoặc bị hỏng có thể làm cho chân nan hoa đâm vào săm
Vá săm xe đạp cực kỳ đơn giản chỉ với các bước sau:
Trước khi bắt tay vào việc, bạn chuẩn bị những dụng cụ cần thiết sau:
Bộ dụng cụ vá săm: Bao gồm miếng vá, keo dán và miếng bào.
Lưỡi cưa: Sử dụng lưỡi cưa để bào nhanh và hiệu quả hơn so với miếng bào thông thường.
Tăm: Để xác định vị trí của lỗ thủng.
Kìm: Dùng để gắp các vật thể như gai hoặc đinh ra khỏi lốp xe.
Bơm xe đạp: Sau khi vá xong, bạn cần bơm lại săm để kiểm tra.
Bạn xác định vị trí lỗ thủng trên săm. Lỗ thủng thường rất nhỏ và khó nhìn thấy bằng mắt thường, do đó bạn có thể dùng tăm để dò tìm. Nếu phát hiện thấy vật cản như gai hay đinh, hãy dùng kìm để gắp chúng ra. Nếu lỗ thủng nhỏ, bạn có thể bơm săm lên một chút, nhúng nước hoặc nghe tiếng rò rỉ của không khí để xác định chính xác vị trí.
Sau khi đã tìm được vị trí lỗ thủng, hãy chuẩn bị bề mặt săm để tiến hành vá. Bạn cần bào mỏng khu vực xung quanh lỗ thủng để tạo độ nhám, giúp miếng vá bám chắc hơn. Bạn có thể sử dụng miếng bào trong bộ dụng cụ vá săm. Tuy nhiên, nếu thấy miếng bào không hiệu quả, hãy sử dụng lưỡi cưa để thay thế, vì lưỡi cưa có khả năng bào nhanh, đều hơn.
Lưu ý: Diện tích bào cần rộng hơn một chút so với miếng vá để keo có thể lan ra và bám chắc vào bề mặt. Hãy bào nhẹ tay để tránh làm hỏng săm.
Tiến hành bôi keo lên khu vực vừa bào. Điều quan trọng là đảm bảo keo còn thời hạn sử dụng, vì keo hết hạn sẽ không có độ kết dính tốt, dễ dẫn đến tình trạng miếng vá bị bung ra. Bạn bôi đều keo lên toàn bộ khu vực bào và lan ra ngoài rìa một chút để đảm bảo độ bám tốt nhất.
Miếng vá thường có hai mặt, mặt trơn và mặt có giấy bạc. Mặt có giấy bạc là mặt tiếp xúc với săm. Bạn giữ cho mặt này sạch sẽ và không bị trầy xước. Khi bảo quản miếng vá, hãy gấp sao cho mặt giấy bạc quay vào trong để tránh bị hư hỏng.
Trước khi dán, bạn cần lột nhẹ nhàng lớp giấy bạc ra khỏi miếng vá. Hãy cẩn thận để không chạm tay vào bề mặt keo của miếng vá, tránh làm giảm độ kết dính.
Chờ keo khô một chút rồi dán miếng vá lên khu vực vừa bào. Hãy nhấn chặt miếng vá vào săm để keo bám chắc. Sau đó, để yên khoảng 5-10 phút để keo khô hoàn toàn.
Cuối cùng, bơm săm lên và kiểm tra xem miếng vá có bị rò rỉ không. Nếu không có dấu hiệu rò rỉ, săm đã vá thành công. Nếu vẫn còn rò rỉ, bạn nên vá lại từ đầu hoặc thử thêm một miếng vá khác.
Bài viết đã mô tả cách vá săm xe đạp đầy đủ, chi tiết nhất. Mong rằng với những hướng dẫn trên, bạn có thể sửa săm xe ngay tại nhà.